Kinh nghiệm xin việc làm khi mới đến Canada

Khi đến định cư tại Canada, ai cũng mong muốn kiếm được việc làm ổn định, phù hợp với trình độ, tay nghề của mình, có thu nhập cao, đặc biệt là đối với những người đi định cư theo diện skilled visa. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được may mắn đó. Nhiều người đã rất thất vọng khi nộp hàng chục lá đơn xin việc mà vẫn không được gọi phỏng vấn. Tại sao vậy? Theo sự hiểu biết của chúng tôi thì đơn xin việc của những người mới đến nhập cư ít khi được chấp nhận bởi những lý do sau:

+ Thông thường mọi người hay nộp đơn vào những công việc, vị trí tương đương với công việc mình đã làm ở Việt Nam. Tuy nhiên, các bạn phải tự nhận thức được là mình đang đi xin việc tại một đất nước mới, tính chất công việc, yêu cầu công việc….không giống như ở Việt Nam, trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp của bạn dù giỏi đến cỡ nào cũng không thể bằng người bản xứ được. Do vậy, yêu cầu một công việc như công việc của bạn khi ở Việt Nam là tương đối khó (tất nhiên bạn vẫn có khả năng tìm được công việc theo ý thích nhưng khả năng rất ít).

+ Khi nộp đơn xin việc họ thường hỏi về kinh nghiệm làm việc mà thường yêu cầu kinh nghiệm làm việc ở Canada. Một người mới đến nhập cư thì làm sao đã có kinh nghiệm làm việc tại Canada được. Bởi vậy đây là một điểm yếu trong hồ sơ xin việc của những người mới đến định cư. Để khắc phục điểm yếu này, bạn có thể bằng cách nào đó (giải trình trong CV hoặc viết một cover letter) gửi thông điệp tới người sử dụng lao động rằng tuy chưa có kinh nghiệm làm việc tại Canada nhưng bạn đã có kinh nghiệm tương đương và sẵn sàng học hỏi trong môi trường mới.

+ Yêu cầu về bằng cấp. Mặc dù chính phủ Canada chấp nhận bằng cấp Việt Nam của bạn nhưng các nhà sử dụng lao động lại thích những người được đào tạo tại Canada vì họ sẽ không mất công đào tạo lại người lao động (về kiến thức và kỹ năng). Một số ngành nghề yêu cầu bạn phải có bằng cấp hoặc chứng chỉ do các cơ sở đào tạo của Canada cấp và bạn phải có chứng chỉ hành nghề hoặc phải đăng ký với cơ quan/tổ chức nghề nghiệp có thẩm quyền (ví dụ nghề luật sư, bác sỹ, dược sỹ, kinh doanh bất động sản…).

+ Khác biệt về văn hóa cũng là một điểm yếu của các ứng đơn khi đi xin việc tại Canada.

Tóm lại là nếu bạn mong muốn tìm được một công việc như ý ở đất nước Canada khi bạn mới đặt chân đến đất nước này thì đó là một mong muốn rất khó đạt được. Tuy nhiên, với một số ngành nghề ít có sự khác biệt trong công việc ở các nước như các nghề kỹ thuật, IT…. thì bạn có nhiều cơ hội hơn những ngành nghề về xã hội.

Làm thế nào để khắc phục những hạn chế trên?

+ Điều kiện tiên quyết là bạn phải trang bị cho mình vốn tiếng Anh (hoặc tiếng Pháp) thật vững vàng, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành của bạn. Nếu vốn tiếng Anh của bạn chưa tốt, bạn có thể đăng ký chương trình học tiếng Anh miễn phí dành cho những người mới đến định cư tại Canada.

+ Sẵn sàng chấp nhận một vị trí thấp hơn vị trí mình đã có ở Việt Nam để được làm việc đúng ngành nghề. Chủ sử dụng lao động ở Canada rất fair. Nếu bạn chứng tỏ được khả năng của mình thì dù bạn không phải là người bản xứ họ cũng sẽ sẵn sàng cất nhắc bạn lên vị trí cao hơn.

+ Ngay khi đặt chân đến Canada bạn nên tìm hiểu về ngành nghề mình định làm và nếu có thể, trong thời gian chưa xin được việc như mong muốn, đăng ký đi học một khóa học nào đó phù hợp với chuyên môn của mình. Đa số những người mới nhập cư khi mới sang Canada chấp nhận đi làm một công việc trái ngành trái nghề, thậm chí là công việc chân tay và đăng ký đi học thêm để đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng và có cư hội học hỏi cách làm việc, suy nghĩ của người bản xứ. Chính phủ Canada có chương trình cho vay tiền học (cho công dân Canada và thường trú nhân Canada). Điều kiện và thủ tục rất đơn giản.

+ Chính phủ có chương trình tư vấn và định hướng nghề nghiệp cho những người mới tới định cư. Khi bạn nhập cảnh vào Canada, bạn sẽ được phát tờ rơi về các chương trình này. Hãy liên lạc với các tổ chức tư vấn và định hướng nghề nghiệp, bạn sẽ được tham gia các cuộc hội thảo về việc làm, các khóa học về viết CV, kỹ năng tìm việc…

Chúc các bạn thành công!

Anthony Nguyen

17 bình luận

  1. Bạn ơi mình hỏi tí, bằng kiến trúc vn ở toronto có được chấp nhận không bạn?

    Mình muốn đổi bằng thì thủ tục thế nào? bạn có kinh nhgie65m gì chia sẻ giùm mình với. Tks

    • Hi there,
      Bằng được cấp bởi các trường đại học công lập ở VN thường là được công nhận. Chỉ có một số trường dân lập không được công nhận. Muốn biết bằng của bạn có verified hay không bạn vào trang web: http://www.wes.org, lập một username và cung cấp thông tin họ sẽ cho mình biết bằng của mình có được chấp nhận hay không. Họ sẽ trả lời trên trang web của họ. Nếu muốn họ issue letter thì phải đóng fee.
      Muốn đổi bằng thì bạn phải đăng ký học khóa học tương đương, bạn sẽ được miễn một số môn đã học và được họ công nhận.
      Bạn nên liên lạc với trường định xin học họ sẽ hướng dẫn cụ thể để đổi bằng thì làm thế nào.
      Chúc bạn thành công!

  2. Xin chào

    Tôi có bằng kiến trúc đại học kiến trúc (công lập), ra trường và đi làm được 4 năm. Hiện đang làm trưởng phòng thiết kế ở 1 công ty kiến trúc. Tôi mới gia nhập hội kiến trúc sư thành phố. Tuy nhiên, tôi chưa có chứng chỉ do Bộ xây dựng cấp, vì phải làm đủ 5 năm mới được nộp đơn cấp chứng chỉ hành nghề: http://www.moc.gov.vn/site/moc/cms?cmd=4&portionId=79&articleId=33814&portalSiteId=6&language=vi_VN

    Vậy tôi có đủ điều kiện nộp đơn diện Skilled Workers Kiến trúc sư không? Số năm kinh nghiệm để tính cho Kiến trúc sư là tính từ lúc có chứng chỉ hành nghề hay tính từ khi đi làm thực tế?

    Chân thành cám ơn.

  3. Hi bạn,
    Theo mô tả ngành nghề 2151 Architects thì yêu cầu để bạn có thể nộp hồ sơ bao gồm:
    + Có bằng đại học tại một trường được công nhận hoặc có bằng master về architecture.
    + Có 3 năm kinh nghiệm làm việc dưới sự hướng dẫn của một kiến trúc sư.
    + Đã qua kỳ thi cấp chứng chỉ.
    + Có đăng ký hành nghề với hiệp hội kTS nơi mình làm việc.
    Căn cứ vào mô tả trên, khi bạn có chứng chỉ KTS và đăng ký với hiệp hội KTS nơi mình làm việc thì sẽ đủ điều kiện nộp đơn.
    Chúc bạn thành công

  4. Xin cho em hỏi:
    – Em muốn làm việc theo chương trình Live in Care Giver ở Canada. Em đáp ứng đầy đủ điều kiện yêu cầu. Xin cho em hỏi, quy trình xin giấy phép lao động ở VN và Canada có khó khăn không ạ? Cần lưu ý những gì khi làm hồ sơ ạ?
    Xin chân thành cảm ơn!

  5. Xin loi ban Daisy Nguyen vi khong the reply ban som hon.
    Neu ban du dieu kien xin lam viec theo dien Live-in Caregiver, ban vao trang http://www.cic.gc.ca/english/work/index.asp download cac forms, dien theo huong dan. O do co check list cac tai lieu ban can cung cap. Diem can luu y nhat la ban phai tim duoc employer duoc phep thue lao dong nuoc ngoai. Trang web tren cung cap rat day du cac thong tin can thiet.
    Chuc ban thanh cong

  6. Xin tra loi dum cau hoi: nam 45 tuoi la giam doc mot cty TNHH (da duoc thanh lap 8 nam) chuyen ve mua ban va dich vu tu van, thiet ke, lap dat, sua chua va bao tri cho cac cong trinh ve dien va dien lanh, co kinh nghiem ve thang may; Co tieng Anh co ban va tieng Phap hoc tu trung hoc pho thong (chua co bang IELTS); Co bang tot nghiep dai hoc thi co the nop dien FSW khong? Xin cam on.

    • + Độ tuổi của anh vẫn nằm trong tuổi ưu tiên (21-49).
      + Ngành nghề: nếu anh có bằng kỹ sư điện, điện lạnh phù hợp với ngành nghề của anh thì anh đáp ứng được yêu cầu về bằng cấp và nghề nghiệp. Nghề này cũng thuộc 1 trong 29 ngành nghề đang cần tại Canada.
      + Ngoại ngữ: anh phải chọn 1 ngoại ngữ chính và thi lấy chứng chỉ trước khi nộp đơn.
      Nếu cần tư vấn thêm, anh gửi mail vào địa chỉ anthony.kn@tuvandinhcu.com nhé.
      Regards

  7. Chao anh K,
    Dạo này công việc thuận lợi không anh K? Em hiện tại đang đi học ở Emery rồi năm sau em tính xin vào 1 trường college để học nhưng em hơi băn khoăn quá anh ạ, em ko biết là mình nên học lại ngành nào bây giờ (thế mạnh của em là về Toán và trí nhớ tốt) anh có thể tư vấn giúp em những ngành nào hiện đang cần nhân lực đc ko ạ? em tính học về sửa xe hơi hay liên quan đến computer nhưg khổ cái em ko biết nhiều về computer..từ bữa qua tới giờ em toàn nghĩ ngợi về sẽ học gì trong tương lai..em băn khoăn quá anh ạ..
    Ba mẹ em vừa về vn và cũng may là họ cấp thẻ PR rồi, nhưng mẹ em dư định là tháng 5 năm sau qua lại, liệu ko biết có đc vào lại đc không anh? vì em nghe nói là trong vòng 3 tháng phải quay lại Can chứ lâu quá là không đc..Vài thắc mắc của em, anh tư vấn cho em với..Em cảm ơn

    • Hi Josh,
      Em học ở Emery là ở đâu? Có phải Emery Ave ở Toronto hay ở đâu? Nếu thế mạnh về toán thì có thể học về IT hoặc hẹp hơn có thể học về network cũng okie hoặc học về accounting/financial. Đừng lo ko biết nhiều về computer. Không biểt học sẽ biết. Nếu ở Ontario em có thể liên lạc với anh số ĐT 647-764-6629, anh sẽ tư vấn cho em trong khả năng có thể.
      Bố mẹ em có PR rồi họ có thể quay lại Canada bất cứ lúc nào, miễn là PR còn giá trị, đừng để hết hạn.

      • Dạ đúng rồi đó anh nó ở trên weston rd. Nhà em ra đó mất 10p xe đạp thôi ạ..em hiện take 2 courses ở đó là eng4ctc và mct4c. Em cũng tìm hiểu về computer science tại seneca nhưg mà theo anh thì trg này dạy có tốt ko ạ..em có số fone của anh nhưg em sợ gọi mất công anh bận nên em nghĩ mes trên đây tiện hơn hịhi

      • Hi Josh,
        Theo anh thì Seneca Colleage cũng được. Hoặc em tìm hiểu thêm Humber College xem sao, anh thấy cũng okie đấy.

  8. chao anh,em da gui email cho anh nhung cho khong thay em tra loi,so anh ban nen khong tra loi duoc,em muon hoi anh chong em hien o EDMONTON,da duoc 18thang chong em di theo viza work permit,sap toi chong em se nop ho so xin thuong tru nhan,ho yeu cau phai thi tieng,em muon anh xem giup em xem chong em da o ben day roi thi thi tieng phai dat bao nhieu diem moi du tieu chuan xin thuong tru nhan,va thi co kho khong vi hien tai chong em moi chi biet giao tiep binh thuong bang tieng anh thoi,mong anh bot chut thoi gian tra loi giup em,em sot ruot khong biet the nao ,cam on anh nhieu nhieu

  9. cam on anh rat nhieu,em muon hoi anh 1chut nua duoc khong?neu chong em nho employer ho viet cho giay supporting letter dong y se tao dieu kien cho chong em di hoc tieng anh,thi co phai thi tienganh de lay chung chi hay khong,va nhu vay co so anh huong den ho so xin thuong tru nhan khong vi khong co chung chi tieng anh,sap toi chong em se nho thay day kem tieng anh ,nhung anh so khong thi duoc vi ho doi diem cao qua,va thoi gian nop ho so khi du tieu chuan anh y lam viec tai canada la thang 7 nam toi.ma o vung chong em o tim lop hoc tieng de thi lay chung chi kho qua,chi co lop danh cho nhung nguoi da o lau ho di hoc de biet them thoi,neu nho employer viet cho giay supporting letter thi chong em co the nho luat su ho viet don xin ho khong hay la lam the nao anh chi giup em voi,cam on anh nhieu,cho tin anh,chi con may ngay nua la giang sinh roi,chuc anh va gia dinh don giang sinh vui ve,

    • Theo mình biết thì dù sao vẫn phải nộp chứng chỉ tiếng Anh. nếu không đủ thì nhờ employer họ viết giấy support nhưng nhiều employer họ không đồng ý làm việc này vì trong thư support họ đồng ý tạo điều kiện cho mình đi học, nếu thu nhập của mình mà thấp quá họ phải cấp cả tiền học cho mình nên họ sợ sau này mình sẽ dùng thư đó để đòi tiền họ.

      Vì tiếng Anh của chồng bạn không tốt, hồ sơ cũng chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện của chính phủ, bạn nên tìm một luật sư ở gần chỗ chồng bạn ở thuê họ làm thủ tục từ đầu đến cuối. Họ sẽ thảo thư để employer ký. Có thể họ sẽ tìm cách khác giúp bạn.
      Chúc bạn may mắn

Bình luận về bài viết này