EXPRESS ENTRY VÀ DU HỌC SINH

Được sự đồng ý của tác giả Lâm Quang Thuấn (trên diễn đàn facebook “Kết Nối Việt Nam – Canada”), chúng tôi đăng lại bài viết này giúp cho các bạn du học sinh tại Canada có thêm nguồn tham khảo về Express Entry. (https://www.facebook.com/groups/KetNoiVietCa/permalink/848738731852482/)

Từ khoảng tháng 11/2014 đến nay mình thấy có nhiều bài báo và topic bàn về “con đường tới đỉnh… PR” của du học sinh và cả những bạn vừa tốt nghiệp mà chưa đủ 1 năm full-time professional Canadian experience để nộp theo diện CEC trước 1/1/2015.

Thật sự là tình hình đã khó hơn nhiều vì CIC đã gom 3 business classes Federal Skilled Worker Program (FSWP), Federal Skilled Trade Program (FSTP) và Canadian Experience Class (CEC) về với một cái “dù bự” kêu bằng Express Entry (EE). Lưu ý là để eligible cho EE thì applicant phải eligible 1 trong 3 cái class trên (vd như cảm thấy mình đủ 67/100 điểm của FSWP thì mới tính tiếp coi mình được nhiêu điểm theo hệ 1200 điểm của EE). Sau khi thấy mình eligible, applicant sẽ tạo cho mình 1 EE profile và khai đầy đủ thông tin (chỉ là khai, chưa cần nộp gì -→ ở đây sinh ra cái “tệ nạn” khai gian, vd như chưa thi IELTS mà nghĩ lần này mình cầm chắc 8.0 mỗi band rồi, phang luôn → lúc đó may mắn nhận được invitation của CIC mà chưa cầm được cái IELTS certificate với số điểm như đã khai thì mệt mỏi à nghen!). Khi đã xong profile, applicant sẽ được thảy vô cái pool trôi lềnh bềnh (hay lặn tuốt xuống dưới, tùy!), lâu lâu (chưa biết bao lâu là lâu lâu) CIC sẽ chọn những profile có điểm cao nhất để gửi giấy mời nộp hồ sơ (và hứa proceed cấp PR trong vòng 6 tháng). Tuy nhiên thật ra tỷ lệ được nhận thư nó cũng cao cỡ mò kim… đáy hồ đầy rêu thôi. Trong đợt “hớt váng” đầu tiên ngày 7 Feb vừa qua, CIC đã lấy “điểm sàn” là 818 điểm và đã có hơn 700 thư mời được phát. Mình chưa tính thử điểm lại nhưng hình như cái 67 của FSWP nó ra được hơn 200 của EE chút xíu à. Vậy điểm đâu ra nhiều vậy? 600 điểm sẽ tới từ một trong 2 nguồn:
• Valid job offer: cái này cần LMIA, kể cả đối với những job mà applicant – Post Graduate Work Permit holder – đang làm. Điều này có nghĩa là cho dù bạn đang làm việc ngon lành nhưng muốn kiếm 600 điểm để nộp application xin PR công ty bạn VẪN PHẢI xin LMIA cho bạn. Mà tình hình xin LMIA thành công dạo thì…
• Nomination từ các tỉnh (Provincial Nomination Program – PNP): đây chính là “cửa hông” mà CIC để lại cho international graduates.

Giờ thì bắt đầu nói về PNP nhé:
1. Không phải PNP nào VÀ không phải stream PNP nào (của cùng 1 tỉnh) cũng đồng ý cho applicant lấy cái Letter of Nomination đó cầm lên CIC claim 600 điểm cho EE profile đâu. Quyền quyết định là của province đó. Nhưng đôi khi tỉnh tự xử như trước 2015 (cầm Letter of Nomination) đi nộp CIC lấy PR) lại hay smile emoticon (applicant không cần phải cạnh tranh dữ dội trong cái EE pool và không cần phải có IELTS thật cao, hay thậm chi chưa đủ 6.0 (FSWP) hay 5.0 (một số nhóm ngành theo FSTP & CEC).
2. Nếu stream PNP của bạn có dính tới EE, tức là sau khi có PNP bạn claim 600 điểm cho EE profile của mình thì bạn VẪN PHẢI satisfy tất cả các requirements còn lại của EE (cụ thể là cái business class bạn đang theo). Nói ra cái này chỉ để dặn dò 1 điều với các bạn là các bạn cần IELTS tối thiểu 6.0 mỗi band (general training nha, khác cái academic các bạn dùng đi học nha) nếu bạn muốn nộp theo EE-FSWP hay EE-CEC (riêng CEC có vài ngoại lệ cho vài ngành, vd như Cook & Chef…). Tuy nhiên, cái này mới hiểm, trong tình trạng điểm EE khó kiếm như tuyết mùa đông năm nay ở Vancouver, các bạn hãy cố gắng hết sức để lấy IELTS càng cao càng tốt.
3. Hầu hết các tỉnh mình biết đều ưu tiên giữ người đã học ngay tại đó bằng các stream cụ thể (thường tên là Post-gradudates hay International graduates gì gì đó), thâm chí tạo lợi thế cạnh tranh cho các trường của tỉnh mình bằng cách chỉ cần học 1 năm thôi cũng được, làm nghề không dính tới ngành học cũng được, việc ở level C cũng được, employer không sẵn sang hỗ trợ mình nộp PNP cũng được (tất nhiên là phải genuine employer & genuine job)…
Cho nên, điều mình muốn nhắn nhủ các bạn du học sinh sắp học, đang học và học xong (cầm PGWP) là:
1. Các bạn có lợi thế lớn trong việc xin PR vì các bạn là nguồn nhân lực chất lượng cao, chỉnh phủ liên bang và tỉnh bang sẽ luôn ưu tiên cho các bạn. Nhưng các bạn phải (i) cố gắng học thật tốt, đừng quá ham kiếm tiền trong lúc học, đồng ý ai cũng cần tiền, nhưng phải lựa việc nào có thể giúp ích mình sau khi học xong; (ii) làm volunteer thật nhiều, vì volunteer jobs chính là cơ hội networking, mà networking chính là cơ hội cho mình có được việc tốt, có khi cả trước khi ra trường đã có job offer.
2. Đừng ngại công việc “không cao quý” vì chỉ có con người không cao quý chứ hông có việc không cao quý (tất nhiên trừ những gì pháp luật cấm và xã hội lên án). Cơ hội không tới nhiều lần trong đời đâu.
3. Cần nghiên cứu kỹ stream nào thích hợp nhất cho mình trong cái rừng PNP của nơi mình đang học để lên kế hoạch kiếm việc ngay sau khi đi làm, vì có khi chưa có Letter of Nomination mình đã hết PGWP (lúc đó muốn ở lại làm tiếp chỉ có nước năn nỉ employer xin LMIA cho mình thôi). Nghiên cứu xong rồi khi đi xin việc cũng hỏi họ luôn là họ giúp mình được không? (giúp ở đây đôi khi chỉ là cung cấp letter of employment, offer letter, pay sheets/stubs, business license(s)…). Mà có khi họ muốn giúp cũng không giúp được vì trước mình họ đã giúp người khác rồi (cái này xảy ra hoài).
4. Mình không chê giáo dục VN (vì mình cũng hưởng đủ 3 năm mẫu giáo + 12 năm phổ thông + 4 năm đại học ở VN) nhưng nó làm cho chúng ta thiếu mấy thứ “tự” rất quan trọng “tự tin”, “tự học”, “tự chủ”, “tự thân vận động”… đó là điều các bạn phải tự soi gương và coi có cần improve không (nếu thiếu)
5. Mình càng lúc càng ấn tượng với việc ứng dụng IT trong mọi mặt của Canada và cả tính minh bạch và đầy đủ của thông tin trên các trang web chính thức nữa. Tất cả các thông tin về immigrations đều có trênwww.cic.gc.ca còn các chương trình PNP thì các bạn có thể Google với cú pháp “[tên tỉnh] PNP”, nhớ là chỉ tin thông tin trên các trang web chính thức nha.

Chúc các bạn luôn vững tin vào con đường mình đã chọn, Ông Trời không phụ lòng người có lòng & có tâm đâu, tin mình đi
—————
Bổ sung:
Các bạn đã vào EE pool và biết chắc chắn mình sẽ có LMIA hoặc PNP thì phải xin Lý lịch tư pháp ở VN trước đi nhé, vì từ lúc có ITA tới hạn chót nộp hồ sơ lên CIC chỉ có 60 ngày thôi, no extension will be granted.

Gửi phản hồi

