Định cư theo diện tay nghề (Federal Skilled Workers)

Skilled workers and professionals – Chương trình định cư theo diện tay nghề nhằm lựa chọn những người lao động có tay nghề cao để trở thành thường trú nhân của Canada dựa trên các tiêu chí về bằng cấp, kinh nghiệm làm việc, kiến thức, trình độ tiếng Anh và/hoặc tiếng Pháp, và các tiêu chí khác theo quy định.

Mọi thông tin và mẫu đơn cần thiết cho các ứng viên được cung cấp tại đây:http://www.cic.gc.ca/English/immigrate/skilled/apply-who.asp. Tỉnh bang Quebec có chương trình di dân diện tay nghề riêng. Thông tin có thể tham khảo tại đây: Quebec’s immigration website.

Các quy định của chính phủ về chương trình di dân diện tay nghề cao có thể  thay đổi thường xuyên mà không được báo trước. Bởi vậy, bạn cần kiểm tra thông tin trên trang web chính thức của chính phủ về di trú một cách thường xuyên.

Chương trình định theo diện tay nghề cho phép người đứng đơn và các thành viên gia đình (vợ/chồng và con cái dưới 19 tuổi) định cư tại Canada dưới dạng thường trú nhân (PR) và nhập quốc tịch sau khoảng thời gian 4 năm (1460 ngày) sinh sống tại Canada (điều kiện để nộp đơn thi quốc tịch Canada xem tại đây: http://www.cic.gc.ca/english/information/applications/adults.asp).

Tiêu chuẩn: Để nộp đơn định cư theo diện tay nghề bạn phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

1. Có một năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian trong 10 năm gần nhất mà trong đó kinh nghiệm làm việc phải thuộc loại 0 hoặc cấp độ A hoặc B theo bảng phân loại danh sách ngành nghề năm 2011 (xem thông tin về phân loại ngành nghề ở đây: http://www.cic.gc.ca/english/immigrate/skilled/noc.asp)

2. Yêu cầu về ngoại ngữ: trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp tương đương với trình độ 7 Canadian Language Benchmark.

3. Bằng cấp: Tốt nghiệp cấp 3 trở lên.

4. Yêu cầu về tài chính: Bạn phải chứng minh được bạn có đủ tiền cho bạn và gia đình bạn sinh sống khi tới Canada (xem cụ thể tại đây: http://www.cic.gc.ca/english/immigrate/skilled/funds.asp), trừ khi hiện tại bạn đang làm việc tại Canada hoặc có thư chấp nhận làm việc của một công ty của Canada.

Bộ Di trú Canada sẽ đánh giá hồ sơ của bạn dựa trên 6 yếu tố sau:

+ Khả năng tiếng Anh/tiếng Pháp

+ Bằng cấp

+ Kinh nghiệm làm việc

+ Độ tuổi

+ Bạn có thư chấp nhận công việc của một công ty nào ở Canada hay không

+ Khả năng thích ứng

Bình luận về bài viết này